• Luật giao thông
  • 11 thay đổi quan trọng về quy định học và thi bằng lái xe ô tô năm 2020

11 thay đổi quan trọng về quy định học và thi bằng lái xe ô tô năm 2020

Mọi thay đổi trong quy định học và thi bằng lái xe ô tô năm 2020 đều ảnh hưởng rất lớn đến học viên. Bởi nếu không kịp thời nắm rõ những đổi mới đó sẽ khiến bạn có nguy cơ trượt trong kỳ thi, vừa tốn tiền vừa mất thời gian.

Chắc hẳn bạn sẽ đồng ý với tôi thật sự không dễ để có thể cập nhật đầy đủ và chuẩn xác tất cả những thay đổi, bổ sung về quy định thi bằng lái xe ô tô.

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì trọn bộ thông tin về những thay đổi trong nội dung học và thi giấy phép lái xe ô tô mới nhất năm 2020 chỉ còn cách bạn vài cú lướt chuột. Bạn hoàn toàn có thể nắm rõ từng chi tiết thay đổi nhỏ nhất và những lưu ý trong quy định thi bằng lái xe.

Vâng ! Đó chính là những gì bạn sắp được khám phá ngay sau đây !

Trong bài viết này, tôi xin gửi đến bạn 10 thay đổi trong quy định học và thi bằng lái xe ô tô mới nhất năm 2020. Ở mỗi thay đổi, tôi sẽ trình bày cho bạn thấy rõ sự khác biệt giữa quy định cũ và mới, những chú ý khi học và thi GPLX mới.

Đặc biệt, ở phần cuối bài viết, tôi sẽ đi trả lời thắc mắc rất “hot” thu hút sự quan tâm của rất nhiều người hiện nay về việc có phải bằng lái A1 không được lái xe SH, bằng lái B1 không được lái ô tô theo dự thảo luật sửa đổi ?

Nào ! Vào tìm hiểu thôi !

Bắt đầu từ ngày 1-8-2020 sẽ có một số thay đổi trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX). Quy định mới về thi bằng lái xe năm 2020 sẽ khó hơn so với trước kia, đặc biệt nhất đến từ việc sẽ học và sát hạch bằng lái xe với thiết bị mô phỏng hoặc có thiết bị giám sát học thi bằng lái xe ô tô.

1. Thay đổi nội dung thi tốt nghiệp và thi sát hạch lái xe ô tô năm 2020

Sau khi nắm rõ Bằng lái xe ô tô có mấy loại ở bài viết lần trước, thì bài viết này, tôi sẽ chia sẻ tới bạn những thay đổi trong nội dung thi tốt nghiệp và thi sát hạch lái xe ô tô năm 2020:

Kỳ thi tốt nghiệp Kỳ thi sát hạch
Thi lý thuyết giao thông Thi sát hạch lý thuyết luật giao thông
Thi lý thực hàng lái trên phần mềm mô phỏng 3D Thi lý thực hàng lái trên phần mềm mô phỏng 3D
Thi sát hạch 11 bài thi sát hạch sa hình
Thi sát hạch lái xe trên đường trường

2. Giám sát việc học bằng lái tại các trường dạy lái xe ô tô

Bộ Giao thông Vận tải vừa quy định về công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe có những thay đổi và bổ sung kể từ ngày 1/8/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, như thiết bị chấm vân tay cho học viên, đảm bảo học lý thuyết đầy đủ thời gian mới được dự sát hạch.

Bộ GTVT sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: “Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc”.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái cho biết: “Dữ liệu từ các camera này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ VN để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các sở giao thông vận tải và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”

Dữ liệu hình ảnh sát hạch cũng được hiển thị trên các màn hình đặt ở phòng chờ để công khai với người dự sát hạch.

LƯU Ý: Sở GTVT vừa có công văn tháng 8/2020 sẽ áp dụng luật thi mới, tức là những ai đăng kí học lái xe từ tháng 8 sẽ phải học thi lái xe THEO LUẬT MỚI

Tuy nhiên, người học cũng đừng quá hoang mang vì thực tế luật mới cũng sẽ đi từ nền tảng 450 câu. Theo chia sẻ từ nhiều chuyên gia, 600 câu hỏi trong luật mới sẽ dễ hơn so với 450 câu vì trong luật mới thì mỗi câu chỉ có 1 đáp án đúng.

Thi sát hạch lái xe ô tô
Thi sát hạch lái xe ô tô

3. Theo dõi việc học thông qua thiết bị giám sát

Tất cả các trung tâm/cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên cả nước, từ 1/8/2020 phải triển khai việc lắp đặt ứng dụng công nghệ nhận dạng học viên (trừ trường hợp học viên thi bằng lái xe hạng B1) trong thời gian của bộ môn Pháp luật giao thông đường bộ.

Do đó, bắt buộc học viên phải tới lớp để hoàn thành đầy đủ giáo trình của bộ môn Pháp luật giao thông đường bộ. Vẫn sẽ áp dụng hình thức điểm danh theo sổ đối với 4 môn lý thuyết còn lại.

Với bài học thực hành sẽ bố trí thiết bị giám sát thời gian và hành trình trên các xe ô tô tập lái nhằm quản lý và theo dõi việc thực hành của học viên xuyên suốt thời gian tham gia đào tạo và sát hạch bằng lái xe ô tô.

4. Xây trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe quy mô toàn quốc

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng một trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe để thực hiện việc giám sát trực tuyến trên toàn quốc.

Điều này đồng nghĩa với việc thời gian học lý thuyết và số km lái xe trên đường của mỗi học viên đều sẽ được giám sát chặt thông qua các thiết bị theo dõi tại cơ sở đào tạo.

Trung tâm sẽ kết nối giám sát trực tiếp hình ảnh (dạng video) và lưu trữ dữ liệu tối thiểu 12 tháng tại phòng sát hạch lý thuyết, phòng sát hạch mô phỏng.

Đồng thời, sẽ giám sát ở các vị trí sân sát hạch lái xe trong hình như: vị trí xuất phát, vị trí dừng và khởi hành xe trên dốc, vị trí qua vệt bánh xe, vị trí qua ngã tư, vị trí ghép xe vào nơi đỗ và các vị trí cần thiết khác.

Toàn bộ các dữ liệu này sẽ được tổng hợp theo từng học viên, xe tập lái, từng giáo viên, từng cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch. Nhờ vậy sẽ đảm bảo hiệu quả công tác đào tạo và sát hạch lái xe.

5. Học và sát hạch bằng lái xe với thiết bị mô phỏng

Dự kiến từ ngày 01/01/2021 sẽ chính thức sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe.

Thời gian một người học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ, sau khi đã hoàn thành các khoa mục tập lái trên sân và trước khi ra tập lái trên đường.

Về trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết – mô phỏng – sa hình – đường trường. Do đó, nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô.

6. Bổ sung nội dung lái xe an toàn và tác hại của rượu, bia

Chương trình đào tạo mới thi bằng lái xe ô tô sẽ bổ sung thêm nội dung các môn học lý thuyết đồng thời vẫn đảm bảo thời lượng từng môn như trước. Trong đó, môn học cấu tạo và sửa chữa thông thường sẽ có nội dung:

  • “Hệ thống an toàn chủ động” với thời lượng 1 giờ
  • Môn kỹ thuật lái xe có “Kỹ thuật lái xe an toàn chủ động” với 2,5 giờ
  • Môn Nghiệp vụ vận tải có “Trách nhiệm của người kinh doanh vận tải” với 3 giờ

Môn đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông được đổi thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.

Có thể thấy những nội dung được bổ sung vào chương trình đào tạo mới thật sự rất cần thiết nhằm đảm bảo lái xe an toàn. Nhưng đáng tiếc là nội dung các khoa mục thực hành lái xe lại chưa thể hiện sự thay đổi tương ứng.

7. Tăng 600 câu hỏi thi lý thuyết sát hạch lái xe ô tô năm 2020

Từ ngày 1/8/2020, bài thi lý thuyết sát hạch lái xe sẽ có những thay đổi sau đây:

  • Bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe sẽ tăng từ 450 lên 600 câu.
  • Số lượng câu hỏi trong một đề sát hạch cũng sẽ tăng thêm.
  • Thời gian sát hạch lý thuyết sẽ được rút ngắn.
  • Các bài thi hạng B2, C, D, E, F cũng sẽ được thay đổi.

Lưu ý: Trong tổng cộng 600 câu hỏi của bộ đề thi sẽ có 100 câu điểm liệt, yêu cầu học viên phải trả lời đúng 100 câu nếu sai 1 câu sẽ rớt phần thi lý thuyết. 100 câu hỏi lý thuyết điểm liệt này là những kiến thức rất cơ bản, cốt lõi bắt buộc người lái xe phải hiểu, ghi nhớ và luôn thực hiện đúng khi lái xe.

8. Thay đổi mức học phí học thi bằng lái xe B2 năm 2020

Về học phí học thi các loại bằng lái ô tô, với chương trình đào tạo là bắt buộc do Bộ giao thông đưa ra và có giám sát chặt chẽ. Bởi vậy, tất cả các cơ sở đào tạo lái xe trên toàn quốc sẽ không còn các khóa học bình dân để học vừa đủ để thi đậu như hiện nay mà sẽ dạy theo các quy định bắt buộc.

Với thông tư quy định thì mỗi người học lái xe nếu học từ đầu tới cuối khóa bao gồm hết tất cả các phần: lý thuyết, đạo đức người lái, cấu tạo sửa chữa xe, lái xe mô phỏng 3D, lái thực hành sa hình, lái xe đường trường thì sẽ trên 100 giờ học.

Theo ước tính sơ bộ thì học phí học lái xe ô tô hạng B2 sẽ tối thiểu từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng trở lên cho một khóa học, mức học phi này gấp đôi hoặc gấp 3 lần số tiền học phí hiện tại

Học viên cũng sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đi học vì các buổi học đã được Sở giao thông giám sát chặt chẽ. Trường hợp học viên học thiếu chương trình sẽ không được dự thi tốt nghiệp và sát hạch.

Bằng lái xe hạng B2
Bằng lái xe hạng B2

9. Cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới từ ngày 01/06/2020

Từ ngày 01/6/2020, GPLX cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý cấp GPLX.

Thông tư 38/2019/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2019.

10. GPLX A1 không được lái SH, B1 không được lái ô tô theo dự thảo luật sửa đổi?

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng GPLX, bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

Nhưng nếu căn cứ theo Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE theo đúng với hệ thống GPLX của các nước tham gia Công ước Viên.

*** Lưu ý: Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng cũng như không phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.

Theo đó: Trường hợp với người đã được cấp GPLX: Tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn). Trường hợp hết hạn, thì đổi sang GPLX theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).

Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX: Theo hạng GPLX mới.

11. Đang sử dụng bằng lái xe hạng A1 trước đây, có được lái xe dung tích 125cc trở lên?

Nhiều người thắc mắc theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, bằng lái xe hạng A1 sẽ không được điều khiển xe máy có dung tích 125cc trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc người có bằng A1 hiện nay sẽ không được điều khiển một số mẫu xe có dung tích động cơ 150cc như: Honda SH 150cc, Honda Winner 150cc, Yamaha Exciter 150cc… Vậy những ai đang sở hữu bằng lái xe A1 được cấp trước giờ thì có được phép lái xe trên 125cc ? DailyXe xin giải đáp như sau:

Trường hợp đã có GPLX hạng A1 (không thời hạn), người dân vẫn được phép tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175cc, không phải đổi sang GPLX mới. Các trường hợp khác cũng tương tự. Luật mới này chỉ áp dụng cho những ai có nhu cầu cấp mới, thay đổi hoặc cấp lại thì lúc đó bằng lái mới sẽ tuân thủ theo quy định mới. Tóm lại, với quy định thi bằng lái xe mới này, những người đã có bằng lái trước đó thì bạn không cần phải thi lại cũng không cần phải đổi bằng.

Theo ông Lương Duy Thống, Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường Bộ): “Một dự thảo đưa ra cần có thời gian trưng cầu ý dân và có thời gian để dự thảo áp dụng. Nếu dự thảo được chính phủ phê duyệt thì phải đến đầu năm sau mới có thể áp dụng”.

Hy vọng với thông tin cập nhật về những thay đổi trong quy định học và thi bằng lái xe ô tô năm 2020 mà DailyXe vừa chia sẻ đã giúp bạn an tâm khi có nhu cầu thi bằng lái xe.

Nguồn: DailyXe